ABOUT THE THREE BLOOMS OF NARCISSUS ba nu. thuy? tie^n...


In her private world -- the world of a self-taught artist, the three blooms of narcissus reminded her of three Vietnamese school girls before 1975, sweet and innocent. All in pastel colors, like that touch of nostalgia...Trong thế giới riêng tư của cô — thế giới tự học, có ba đóa tiểu thủy tiên (narcissus). Đây là loài hoa tôi rất ưa thích vì cái mộc mạc dịu dàng và nhỏ bé của nó. Ba bông thủy tiên này...Những bông hoa thanh tao bé nhỏ này làm cô nhớ đến hình ảnh ba nữ sinh Việt Nam quấn quýt bên nhau trước 1975. Màu trắng tinh khiết ẩn chút xanh xanh mơ màng hắt lên từ lá, nhụy hoa màu vàng anh tươi mà nhã, xen giữa những cọng lá dài và xanh — có cọng vươn thẳng đầy nhựa sống, có cọng ẻo lả nghich ngợm. Tất cả là màu sắc mềm của phấn tiên...

Tuesday, January 22, 2013

FROM THE FRIENDSHIP ASSOCIATION OF HUE INHABITANTS -- HỘI TƯƠNG TẾ CỐ ĐÔ HUẾ HOUSTON TEXAS

EVENTS AND ANNOUNCEMENTS Thông báo và sinh hoạt:


Tri'ch: http://www.hoicodohue.com/index.php/bai-viet/

NOTE:  The Friendship Association of Hue Inhabitants in Houston announced on its website that Professor Wendy N. Duong has returned to Houston to attend to her aging parents after more than 11 years teaching law full-time, first at the University of Denver, and then as a U.S. Fulbright Scholar.  She will be a member and consultant to the Association.   

"Người ta có thể đem cô gái ra khỏi xứ Huế, nhưng người ta không thể nào lấy Huế ra khỏi trái tim người con gái Thần Kinh...Chúng ta không cần bước chân lên mảnh đất, cũng chẳng cần tắm gội trong dòng sông, vì mảnh đất không chỉ là mảnh đất, và con sông không chỉ là con sông...Mảnh đất và con sông nằm ngay trong tư tưởng của chúng ta." DNN
Luật Sư Dương Như Nguyện (DNN), tức Wendy N. Dương, là Giáo Sư Luật thực thụ của Đại Học Denver trong 10 năm qua, hiện đã quay về Houston vì cha mẹ già (Cả hai cụ đều là giáo chức VNCH ngày xưa, và là hội viên lâu đời của Hội Tương Tế Cố Đô Huế.)

Việc đầu tiên hướng về Cộng Đồng Người Việt ở Houston của DNN, là đến với Hội Tương Tế Cố Đô Huế, trong tư cách là Luật Sư Cố Vấn Pháp Luật cho Hội và cũng là Thành Viên của Hội, theo đề nghị của nhà văn Lê Tạ Bích Đào.

DNN viết cuốn tiểu thuyết trường thiên "Con Gái của Sông Hương bằng tiếng Anh (Tiến Sĩ Linh Chân của Cộng Đồng Houston đã dich ra tiếng Việt 2005). Tiểu thuyết này đặt lại vấn đề phê phán hòan cảnh của phụ nữ Việt Nam trung lưu trước và sau 1975, chọn Sông Hương làm biểu tượng cuả cội nguồn dân tộc, đồng thời nói lên thân phận đàn bà trong lịch sử thăng trầm. Năm 2012, hai tác phẩm khác của DNN trong đó có truyện ngắn "Bưu Thiếp của Nam" nói về Thuyền Nhân, chiếm giải nhất và giải nhì (dịch tạm chữ finalist) của cuộc thi văn chương International Book Awards, thể dạng đa văn hóa (multiculturalism) (GS Nguyễn Thị Thanh Tâm người xứ Huế là dịch giả cho "Bưu Thiếp của Nam"). Cũng năm 2011-12, Bộ Ngoạị Giao Hoa Kỳ đã chọn DNN làm Hoc Giả Fulbright.

Truyền thống văn chương bắt đầu từ gia đình: Bố mẹ DNN là GS Văn Chương và Ngữ Học. Năm 1975, đang là một nữ sinh Trung Học, khoảng một tháng trước khi Saigon mất, cô đã nhận giải danh dự cuộc thi Văn Chương Phụ Nữ toàn quốc Lễ Hai Bà Trưng, do Tổng Thống VNCH trao tặng.

Về ngành Luật năm 1984, khi số Luật Sư gốc Việt hành nghề ở Mỹ thật vô cùng hiếm hoi, DNN tốt nghiệp Tiến Sĩ Luật, Ưu Hạng, tại Đại hoc Houston, là Luật Sư gốc Việt đầu tiên Phụ Tá và thực tập ở Tòa Liên Bang vùng Nam Texas (1984-86). Sau đó cô đã tiếp tục lấy bằng Thạc Sĩ Luật, từ Đại Học Harvard với số điểm cao nhất cho chương trình LLM (Luận án được xuất bản). Cô chưa hề mở Văn Phòng phục vụ Cộng Đồng Việt mà chỉ đi vào điạ hạt của các Công Ty trong thương trường Mỹ. Tuy vậy, cô đã đảm nhận đại diện miễn phí cho một số ít đồng hương, trong những vụ tranh cãi quan trọng (Điển hình như thương gia VN bị Chính Phủ Hoa Kỳ phạt, thiếu niên phạm pháp bị trục xuất về VN, và phụ nữ VN bị bạo hành...).

Nghề Luật của cô trải dài trong 18 năm, trước khi cô vào ngành dạy Luật, và nghề giáo dục cũng là truyền thống gia đình.

Đầu thập niên 1990s, cô là Công Tố Viên cho Cơ Quan Giám Sát Thị Trường Chứng Khoán ở Hoa Thịnh Đốn, được ban khen là Luật Sư xuất sắc của Cơ Quan Chính Phủ Liên Bang nầy. Ở nhiều thời điểm khác nhau, cô là Luật Sư VN đầu tiên và độc nhất được tuyển chọn vào làm việc ở bốn tổ hợp luật sư quốc tế hàng đầu Hoa Kỳ.

Vào năm 33 tuổi, cô trở thành Thẩm Phán thành phố Houston (Thị Trưởng Bob Lanier bổ nhiệm).

Giữa thập niên 1990s, cô từ chức Thẩm Phán để đại diện cho Hãng Dầu Mobil, khi công ty nầy buộc vào cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông. Từ đó, cô trở thành chuyên viên Luật Biển và vấn đề tranh chấp thềm lục địa (Xem bài viết của cô đăng ở Tạp Chí Đại Học Luật Fordham ở Nửu Uớc, Tạp Chí Currents cuả Đại Học Luật South Texas tại Houston, Tạp Chí Quốc Tế của Luật Sư Đoàn Texas...)

Hội Tương Tế Cố Đô Huế hãnh diện đón chào người con xứ Huế,cô Dương Như Nguyện trở lại Houston. (Cô rời Huế năm 8 tuổi, trước đó cô học ở trường nội trú Jeanne D'Arc và trường Tiểu Học Phú Vinh). Ngày nay cả hai trường đều không còn nữa). Cô là trưởng nữ của Bà Nguyễn Thị Từ Nguyên, cựu Giáo Sư Văn Chương trường Đồng Khánh Huế và trường Trần Quý Cáp Hội An.

"Người ta có thể đem cô gái ra khỏi xứ Huế, nhưng người ta không thể nào lấy Huế ra khỏi trái tim người con gái Thần Kinh...Chúng ta không cần bước chân lên mảnh đất, cũng chẳng cần tắm gội trong dòng sông, vì mảnh đất không chỉ là mảnh đất, và con sông không chỉ là con sông...Mảnh đất và con sông nằm ngay trong tư tưởng của chúng ta." DNN

No comments:

Post a Comment